Cách khử mùi nón bảo hiểm hiệu quả nhất như thế nào? Sau một thời gian sử dụng có thể chiếc mũ bảo hiểm của bạn sẽ có mùi. Vì thế bạn cần có phương pháp khử mùi để có thể tiếp tục sử dụng mũ. Hãy cùng Nón Green tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Nguyên nhân gây mùi khó chịu ở mũ bảo hiểm

Trước khi muốn tìm hiểu các phương pháp khử mùi cho nón bảo hiểm hiệu quả. Mọi người cần phải biết đâu là nguyên nhân gây ra các mùi khó chịu. Sau đó tìm cách hạn chế tận gốc vấn đề này. Dưới đây là các nguyên nhân thường gây mùi cho mũ bảo hiểm:

  • Không thường xuyên vệ sinh chiếc mũ bảo hiểm. Chúng ta thường không có thói quen vệ sinh mũ bảo hiểm định kỳ. Mà tự mặc định sử dụng từ ngày này sang ngày khác, năm này sang tới tháng nọ.

Bụi bẩn, khói và cả vi khuẩn từ môi trường xung quanh sẽ tích tụ dần qua năm tháng. Đây chính là nguyên nhân chính khiến chiếc mũ của bạn bị bốc mùi khó chịu.
cach-khu-mui-non-bao-hiem.jpg
 

  • Sử dụng mũ bảo hiểm trong một thời gian dài vào mùa hè. Đây là lý do bất khả kháng nhưng cũng không thể không kể đến. Vào mùa hè, da đầu chúng ta thường tiết ra nhiều mồ hôi, bã nhờn. 

Vì thế khi sử dụng quá lâu, lớp lót mũ sẽ hút vào và tạo ra môi trường ẩm thấp . Đây là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn, nấm,… gây ra mùi sinh sôi.

  • Không sấy khô mũ bảo hiểm khi nó bị ướt. Mũ ướt thường sẽ được mọi người treo lên, để hơi khô tự nhiên rồi đem ra sử dụng tiếp. Nước mưa khi cô đọng sinh ra rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn bên trong. Nếu không sấy khô thì chắc chắn sẽ có mùi hôi khó chịu là điều bạn không thể tránh khỏi.
  • Một số bạn thường sử dụng keo vuốt tóc dùng để tạo kiểu tóc. Khi đội mũ bảo hiểm, lớp keo dính trên tóc từ đó sẽ dính lên mũ. Keo là chất có độ bám dính cao nên khói bụi dễ dàng bám vào trên mũ.
  • Lâu ngày khi không được vệ sinh, lượng bụi bẩn dần sẽ tích tụ lại rất lớn.. Chính vì điều này đã vô hình chung gây ra một mùi hôi khó chịu ở chiếc mũ bảo hiểm.

Xem thêm: Chức năng nón bảo hiểm dành cho người tham gia giao thông

Cách khử mùi nón bảo hiểm hiệu quả

Khi đã biết các nguyên nhân cốt lõi gây ra. Chúng ta cùng điểm qua những cách khử mùi nón bảo hiểm đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng dưới đây:

Vệ sinh chiếc mũ bảo hiểm

Đây được xem là một phương pháp khử mùi hiệu quả nhất. Nó sẽ diệt trừ tận gốc vi khuẩn và bụi bẩn gây ra mùi hôi. Các bạn nên lưu ý là giặt mũ bằng tay, không bỏ vào máy giặt. Nó sẽ tránh va đập trong quá trình giặt sẽ giảm tuổi thọ của mũ cũng như chiếc máy giặt.

cach-khu-mui-non-bao-hiem-2.jpg
 

Nên sử dụng bàn chải mềm để tránh làm hỏng lớp lót và mút xốp bên trong mũ. Không nên sử dụng bột giặt cho lớp vải lót ở bên trong. Thay vào đó hãy sử dụng dầu gội để tránh được tình trạng da đầu bị kích ứng, mẩn ngứa.

Dùng xịt khử mùi cho chiếc mũ bảo hiểm

Dùng xịt khử mùi có tác dụng diệt khuẩn tạm thời sẽ tạo mùi hương dễ chịu cho mũ. Thông thường các loại bình xịt chuyên dụng dành cho mũ sẽ có thành phần nhẹ dịu cho da. Vì thế các bạn không cần lo về việc da đầu có dễ kích ứng hay là không. 

Cách sử dụng bình xịt này cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần xịt trực tiếp vào phần lớp lót của mũ là sẽ có hiệu quả ngay lập tức rồi. Tuy nhiên, việc sử bình xịt khử mùi này chỉ là một giải pháp tạm thời. 

Các chất có trong bình xịt khử mùi sẽ không có khả năng làm sạch hoàn toàn hết vi khuẩn. Vì vậy, bạn cần phải vệ sinh chiếc mũ bảo hiểm của mình thường xuyên. Đây sẽ là cách hiệu quả nhất để tránh được việc có mùi khó chịu ở mũ.

Sử dụng thêm miếng lót cho mũ bảo hiểm

Miếng lót là một tấm đệm mỏng giúp ngăn cách da đầu với mũ bảo hiểm. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian vệ sinh chiếc mũ. Bạn cũng có thể thường xuyên thay đổi miếng lót dễ dàng hơn so với việc vệ sinh cả mũ. Giá thành của nó cũng khá rẻ nên bạn có thể mua từ 2 - 3 miếng tiện thay thế liên tục.

Tuy nhiên, có thêm một miếng lót khá dày ở giữa có thể khiến bạn thấy hầm bí hơn. Đặc biệt là khi bạn đi dưới thời tiết nắng gắt. Chưa hết, miếng lót này cũng có thể làm sai lệch size mũ bảo hiểm. Khiến mũ bảo hiểm trở nên chật hơn so với số đo vòng đầu của bạn.

Xem thêm: Cách đo size nón kết chuẩn, lựa chọn được chiếc mũ ưng ý

Việc sử dụng miếng lót này nó sẽ chỉ giảm thời gian phát sinh ra mùi ở nón bảo hiểm. Mặt trong mặc dù được che đậy bởi miếng lót sẽ giúp hạn xuất hiện vi khuẩn bụi bẩn. Nhưng nó không có nghĩa là không có vi khuẩn hay bụi bẩn bám lại.

Sau một khoảng thời gian dài bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lại. Nó sẽ đủ nhiều có thể gây ra mùi ở chiếc nón bảo hiểm. Vì vậy cách tốt nhất vẫn chính là vệ sinh mũ bảo hiểm thường xuyên.

Nón bảo hiểm xài bao lâu thì nên thay mới?

Thời hạn thay nón bảo hiểm mới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bao gồm: thương hiệu mũ bảo hiểm, loại mũ bảo hiểm, tần suất sử dụng, điều kiện thời tiết,… Theo đó thì thời gian thay mũ bảo hiểm mới có thể rơi vào khoảng từ 2 - 4 năm. 

Trong trường hợp mà mũ bảo hiểm được sử dụng cẩn thận và bảo quản đúng cách. Nó không bị rơi hoặc va chạm không cần thiết, không di chuyển nhiều giờ ở dưới thời tiết khắc nghiệt. Thời hạn sử dụng mũ bảo hiểm có thể lâu hơn, lên tới 4 năm.

Ngược lại, nếu mũ bảo hiểm đã bị bạc màu do chịu khắc nghiệt của thời tiết. Hay có nhiều vết xước do va chạm và các bộ phận phụ đã có dấu hiệu cũ, hỏng. Nếu như vậy bạn nên cân nhắc thay mũ bảo hiểm mới ngay đi nhé.

Tạm kết

Bài viết này đã mách bạn Top 3 cách khử mùi nón bảo hiểm hiệu quả nhất. Nếu bạn có nhu cầu chăm sóc chiếc mũ bảo hiểm của mình hãy ghé Nón Green. Đây là địa điểm cung cấp dịch vụ bảo hành và sửa chữa mũ bảo hiểm uy tín nhất.
---
 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT GREEN